Huyện Chiêm Hóa thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Trong năm qua, bằng những giải pháp thiết thực, có hiệu quả, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa ngày càng được nâng lên. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống. Đồng thời, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn cũng từng bước được chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2015, huyện Chiêm Hóa giải quyết việc làm cho trên 3.500 lao động, đạt 116% kế hoạch, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 17,05%.

Nhận thấy nhu cầu lắp đặt các đồ dùng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống gia đình của nhân dân. Năm 2012, gia đình anh Hà Phúc Sáu thôn Làng Ải xã Xuân Quang đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng NN&PTNT cộng với số vốn tự có của gia đình trên 100 triệu đồng, đầu tư mở cơ sở sản xuất chuyên, lắp đặt lắp đặt công trình điện nước kết hợp nhôm kính. Sau 5 năm hoạt động, với cách làm sáng tạo, các mặt hàng do cơ sở sản xuất của gia đình anh Sáu làm ra đều đảm bảo kỹ thuật, uy tín được nhân dân trong vùng tin tưởng, lựa chọn. Ngoài việc nâng cao thu nhập, mỗi năm gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng, cơ sở sản xuất cơ khí của gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân đạt 4.000.000đ/người/tháng. Ông Hoàng Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua lao đông sản xuất, phát triển kinh tế, xã Xuân Quang đã và đang khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trên địa bàn đầu tư và phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Coi đây là một trong những giải pháp tích cực nhằm giải quyết việc làm ổn định cho lao động ở địa phương. Năm 2016, xã phấn đấu giải quyết việc làm cho 121 lao động, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/người/tháng, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 22%.

Anh Hà Phúc Sáu thôn Làng Ải, xã Xuân Quang đang gia công sản phẩm tủ quần áo bằng nhôm, được khách hàng trong và ngoài huyện, tỉnh đặt mua.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chiêm Hoá lần thứ XXI và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chiêm Hóa đã xác định những nhiệm vụ chủ yếu nhằm đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Một trong những nhiệm vụ chủ yếu được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm đó là vấn đề giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Theo kế hoạch, năm 2016 toàn huyện quyết tâm thực hiện giải quyết việc làm cho trên 3.300 lao động, phấn đấu đến năm 2020, huyện Chiêm Hóa thực hiện giải quyết việc làm cho trên 17.500 lao đông. Trong đó, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên trên 90%; tỷ lệ lao qua đào tạo trên 55% và qua đào tạo nghề trên 35%, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình 4%/năm.

Trung tâm dạy nghề huyện Chiêm Hóa thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đây là một trong những giải pháp nhằm giải quyết việc làm tại chỗ và ổn định cho lao động ở tại địa phương.

Trong thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo. Trong đó, ưu tiên phát triển ngành nghề truyền thống; khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển tạo vốn, việc làm cho người lao động; thực hiện tốt chính sách đối với lao động học nghề, xuất khẩu lao động. Đồng thời, thu hút các dự án đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững./.

 

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục